A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MÙA HÈ KỈ NIỆM

                                               MÙA HÈ KỈ NIỆM

 

Năm học 2014-2015 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1/3 tại điểm trường Láng chai ,trường tiểu học Cam Phước Tây 1 với sĩ số 11HS .Sĩ số tuy ít nhưng trong đó có một học sinh đặc biệt khó khăn về học đó là em Bo Đình Lập .Em không như những học sinh khác .Em chưa nói được Tiếng việt ,em chưa biết tí gì về giao tiếp cả,em cứ im lặng đến nổi tôi cứ tưởng em bị câm .Dạy em tôi vô cùng cực khổ .Ví dụ :Tôi bảo em đánh vần tiếng “ve” ;em không thể nào đánh vần được mà chỉ biết nói theo cô .Cô đọc “ vờ”em đọc theo “vờ”,cô đọc “e” em đọc theo “e”,cô đọc “ve” em đọc theo “ve”.Hoặc tôi ttoi hỏi em “âm gì đây ?”em cũng hỏi lại âm gì đây?....Còn khi cầm tay em viết chữ,em chỉ ngáp ,mặt lờ đờ không muốnviết .Em chẳng biết tí gì về học tập cả .Tôi rất mệt ,rất khó khăn khi dạy em .Tôi đến nhà em tìm hiểu ,thì mẹ em bảo do lúc 1,  2 tuổi em uống nhầm thuốc cỏ rồi đem em xúc ruột nên em bị vậy ..Không những em khó khăn trong giao tiếp mà nhận thức em cũng vô cùng hạn hẹp .Vì vậy thời gian đầu tôi giúp em làm quen với không khí học tập, tập em xếp ĐDHT,tập em giao tiếp với cô, với bạn .Mãi đến  giữa cuối học kì 1tôi mới  bắt đầu thấy em năng nổ ,tham gia vào các hoạt động học tập.Tôi xếp chỗ cho em ngồi gần bạn học khá giỏi để em bắt chước các bạn ,học hỏi các bạn ,.Tôi hướng dẫn các em khá giỏi giúp em học trong giờ ra chơi ,trong lúc tôi bận việc.Nhưng mùa đông lại đến. Em không như những học sinh khác ,em thường xuyên bị ốm ,bệnh abi damcuar em lại tái phát ,có lúc mẹ em lại đưa em lên rẫy vì vậy lại em nghỉ học dài ngày.Tôi phải thường xuyên đến nhà thăm hỏi và vận động phụ huynh đưa em đến lớp kịp thời .Nghỉ học lâu em sẽ chán học.

          Sang học kì 2, em có tiến bộ hơn về chữ viết ,về nhận thức nhưng khổ nổi khả năng tự phát ra tiếng nói của em không có gì tiến bộ .Em cứ im và không nói .Trí nhớ em vẫn cứ chậm nhớ mau quên .Cuối năm kết quả học tập của em không như các bạn khác .Tôi tiếp tục đến nhà vận động phụ huynh đưa em đến nhà tôi để tôi tiếp tục cũng cố dạy thêm kiến thức cho em .Tôi lại đưa em đến lớp tập nói Tiếng việt hè dể em tập giao tiếp với lớp một mới . Ngày 2 buổi em đến nhà tôi ,cô trò tôi miệt mài ôn luyện.Trong tháng 6cô trò tôi ôn luyện kiến thức từ tuần 1đến tuần 24của phân môn học vần ,để giúp em nhớ lại được âm vần tôi phải tích hợp kiến thức có trong các loại sách vở khác nhau.Dạy em cực khổ vô cùng.Mỗi một nét chữ em viết ,mỗi con số em ghi,mỗi tiếng ,từ em đọc lên tôi đều đồng hành .Rồi tôi ôn toán cho em ,tích hợp Tiếng việt trong môn toán .Ôn đi ôn lại em học rất tốt ,kĩ năng đọc em rất có nhiều  tiến bộ. Tôi rất hài lòng những gì cô trò tôi làm được trong mùa hè này .Nhưng kết quả này chỉ có cô trò tôi mới cảm nhận được , cảm nhận một cách thầm lặng .Màu hè trôi qua các bạn thả diều ,bắt dế ,chăn trâu … vui chơi thỏa thích.Còn em,em cố vươn lên giành lại những gì mình đã mất trong năm học .Một cậu học trò người dân tộc Raclai đã để lại cho tôi một kỉ niệm trong cái nghề trồng người.

                                                                        Tô Thị Hồng Nguyệt


Tác giả: Tô Thị Hồng Nguyệt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan