A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Học vui-vui học

Học vui-vui học

Tôi đã được phân công dạy lớp 1 học sinh dân tộc thiểu số nhiều năm, nhưng năm học 2020-2021 có phần đặc biệt hơn là chương trình đổi mới. Để có thể vừa nghiên cứu chương trình mới, vừa dạy học có hiệu quả, bản thân tôi đã tự sáng tạo ra các hình ảnh trực quan đính trên bảng, trên tường hằng ngày giúp học sinh khắc phục một số hạn chế mắc phải. Chẳng hạn hình 1, sau khi học chữ cái, chữ số việc ghi nhớ từng chữ cái, chữ số đối với học sinh dân tộc lớp 1 rất khó khăn. Nên hằng ngày, mỗi khi học xong chữ cái nào, chữ số nào tôi đều viết thêm vào bảng này, đồng thời ôn lại những chữ cái, chữ số đã học. Việc lặp lại hằng ngày như vậy giúp học sinh dần dần từ thuộc vẹt đến nhận biết và thuộc chữ cái, chữ số. Hình 2 là giúp học sinh ghi nhớ các chữ số, vị trí các chữ số để so sánh các số trong phạm vi 10. Chỉ cần học sinh quan sát sẽ biết số nào ở trên lớn hơn số ở dưới và ngược lại. Dần dần học sinh ghi nhớ không cần nhìn cũng có thể so sánh các số có một, hai chữ số. Hình 3 khắc phục tình trạng học sinh không nhớ được các âm ghép từ nhiều chữ cái dẫn đến không đọc được cũng như không viết được chính tả. Dựa vào bảng này, học sinh chỉ cần nhớ âm đó có trong tiếng nào ở tranh nào thì dần dần sẽ biết đọc âm mà không cần nhìn tranh. Việc ứng dụng này tuy bình thường không có gì đặc biệt  nhưng giúp được giáo viên lớp 1 rất nhiều trong việc giảng dạy, nhất là đối với đối tượng là học sinh dân tộc, học sinh có khó khăn về học. Có thể nói là ứng dụng này giúp khắc phục tình trạng học sinh không biết chữ, không thực hiện được các dạng toán cơ bản.


Tác giả: Võ Thị Xuân Thế
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan