A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐIỀU EM MUỐN NÓI

ĐIỀU EM MUỐN NÓI… Trong năm học 2016- 2017, lớp tôi giảng dạy có em Thanh khá ngoan, năng động nhưng cho đến cuối học kỳ I, em bắt đầu có dấu hiệu sa sút trong học tập, trầm tĩnh hơn, ít phát biểu. Em thường xuyên quên tập sách, quên làm bài ở nhà, không tập trung vào bài học, thậm chí còn chọc phá bạn. Biết là có chuyện, trong một lần ra chơi, lấy cớ cần một vài HS phụ tôi làm một số dồ dùng dạy học cho tiết dạy tuần sau, tôi cố tình chọn Thanh dể có cơ hội hiểu về em nhièu hơn. Nhân lúc các bạn không để ý, tôi hỏi em:- Dạo này cô thấy Thanh có vẻ buồn, ít nói, đôi lúc lại hay quên sách vở, có chuyện gì không em?Sau một hồi ngập ngừng, Thanh lí nhí:- Dạ, bố mẹ em cãi nhau rồi đánh nhau không ai chịu về nhà mấy hôm nay, nên không ai để ý đến em cả!Rồi Thanh rơm rớm nước mắt như muốn khóc khiến tôi cũng chạnh lòng. Tôi lại hỏi: - Chuyện xảy ra lâu chưa? Em có biết vì sao bố mẹ cãi nhau không?- Dạ, mới gần đây thôi cô ạ! Tại ba em uống rượu hoài, không lo giúp mẹ nên mẹ hay cằn nhằn ba.Ngay lúc đó, tôi đã nghĩ việc tìm gặp mẹ của em để trao đổi nhưng trước mắt, tôi cần làm cho em quay trở lại việc học. Nghĩ thế, tôi bèn nói:- Cô biết em đang rất buồn về chuyện của bố mẹ. Cô sẽ gặp bố mẹ em để giúp họ không cãi nhau nữa. nhưng hãy hứa với cô là em sẽ học tốt chứ, vì trước đây em đã từng là một HS ngoan mà, đúng không?Từ đó, tôi thường xuyên để ý đến thái độ của em, kịp thời có mặt vào những lúc cần thiết nhất để em không bị chuyện gia đình ảnh hưởng đến việc học. Đồng thời, tôi phối hợp với Liên đội tạo điều kiện cho em sinh hoạt, tham gia các phong trào cùng các bạn đồng trang lứa. Và quan trọng hơn cả là tôi đã đến gặp bố mẹ của Thanh, phân tích cho họ thấy được mâu thuẫn của gia đình đã ảnh hưởng đến việc học của con em họ như thế nào. Tôi trao đổi về tình hình học tập và thuật lại những lời tâm sự, suy nghĩ của em về gia đình, bản thân, lớp học. Chả là tôi có lập hộp thư Điều em muốn nói. Đây là hộp thư dành cho các em để có thể viết bất kì những gì các em nghĩ về cuộc sống xung quanh, về những điều các em muốn nói nhưng lại không dám mạnh dạn bày tỏ. Tại đây, tôi đã bắt gặp không ít những suy nghĩ rất trẻ thơ nhưng cũng rất đáng để người lớn phải suy ngẫm. Bố mẹ của Thanh cũng được đọc những câu chân thành: “Con không muốn bố mẹ cãi nhau hoài”, “Khi bố đánh mẹ, con rất sợ và thấy bố rất hung dữ”, “Con không muốn học nữa”,…Rất may, những gì tôi nói về Thanh đã làm cho họ nghĩ lại và hứa quan tâm đến em nhiều hơn, không để Thanh bị ảnh hưởng về chuyện gia đình. Một thời gian sau, Thanh đã lấy lại được “thăng bằng” trong học tập. Em học tốt và lại là một học sinh ngoan như ngày nào. Tôi và gia đình em đều nhận thấy rằng: Muốn trò học tốt hơn, hãy dành thời gian quan tâm đến học trò nhiều hơn!( Nguồn sưu tầm của cô NGUYỄN THỊ HOÀNG ANH GV trường Tiểu học Cam Hòa 1, Cam Lâm, Khánh Hòa) ( Đã chỉnh sửa và bổ sung thêm)

Nguồn: cptay1.camlam.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan